Quản trị nhà hàng - khách sạn: Ngành học không lỗi thời

Quản trị nhà hàng - khách sạn: Ngành học không lỗi thời

Dù đã qua thời được tôn vinh vị trí độc tôn để rồi luân chuyển cho những nghề hấp dẫn khác theo từng năm nhưng ngành quản trị nhà hàng - khách sạn vẫn là nghề hấp dẫn bởi có nhiều cơ hội việc làm và thu nhập tốt. Tất nhiên, ngành này cũng đòi hỏi người làm phải có kỹ năng và giao tiếp tốt
Ở Trường Trung cấp Công nghệ
Bách khoa, học viên ngành quản trị nhà hàng - khách sạn luôn được thực hành tại
các nhà hàng, khách sạn lớn. Trong ảnh: Học viên thực hành tại Grand Sai Gon Hotel - khách sạn 5 sao ở TP HCM
Vài năm gần đây, ngành quản trị nhà hàng - khách sạn được sinh viên quan tâm và nghiên cứu kỹ. Hầu hết sinh viên quan tâm đến ngành học này đều có quan điểm và nhận xét chung là muốn thành công và có công việc tốt về lĩnh vực này, ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, việc thực hành là không thể thiếu. Đây là yếu tố quyết định giúp sinh viên ra trường có được việc làm tốt hay không.
Kỹ năng, yếu tố quyết định
Hằng năm, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước “xuất xưởng” không ít sinh viên chuyên ngành nhà hàng - khách sạn. Thế nhưng, phần lớn trong số họ sau khi ra trường không có được công việc đúng với chuyên môn, nếu có thì cũng chỉ “tạm trú” ở các địa bàn nhỏ như khách sạn mini, nhà nghỉ...
Nguyên nhân vẫn do sinh viên ít được cọ xát với thực tế, chưa được trang bị kỹ năng thích hợp nên các nhà quản lý khách sạn trong nước khó đảm nhận được trọng trách. Kết quả, hàng loạt khách sạn lớn, cao cấp phải thuê quản lý người nước ngoài. Việc làm có, cơ hội không khan hiếm nhưng lại khó để nắm bắt. Hầu hết khách sạn cao cấp đều vấp phải một khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên đã qua đào tạo một cách bài bản, giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là nhân viên giỏi tiếng Anh, mặc dù hầu hết các sinh viên tốt nghiệp vào làm việc đều đã qua một khóa đào tạo ngắn hạn của khách sạn.
Thu nhập của ngành quản trị nhà hàng - khách sạn là khá cao, 10-18 triệu đồng/tháng đối với những khách sạn cỡ trung, còn ở những khách sạn hạng 3-5 sao, thu nhập có thể đạt từ 2.000 USD/tháng trở lên. Bên cạnh đó còn có nhiều khoản thu nhập khác như thưởng doanh thu, đi du lịch nước ngoài, tham gia các đợt tập huấn...
Học từ thực tiễn
Quản trị nhà hàng - khách sạn đảm nhiệm nhiều công việc với những yêu cầu khác nhau về kiến thức và kỹ năng. Đối với ngành học này, người học sẽ được học nhiều từ thực tiễn, cho nên các trường thường cân đối tương xứng giữa giờ lý thuyết và thời gian thực hành nhằm mang đến sự thoải mái trong quá trình học cũng như cung cấp cho học viên nhiều kinh nghiệm ngay cả khi họ chưa tốt nghiệp. Khi làm việc, do đặc thù môi trường thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, nhất là người nước ngoài nên người học cần tích lũy vốn ngoại ngữ để giao tiếp tốt, đồng thời cần tích lũy kiến thức thực tế, nâng cao kỹ năng.
Tuy nhiên, để đạt được điều đó, người học phải biết cách lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng môn học cũng như thời gian thực hiện. Ngoài ra, giảng viên còn có khả năng truyền nhiệt huyết cho các bạn để tạo nên một tập thể năng động, hiệu quả và thành công.
Như vậy, dù đã có cái nền tốt trong môi trường làm việc chuyên nghiệp hấp dẫn, người học cũng đừng quên luôn “tự thân vận động”, nỗ lực học hỏi và làm việc để gặt hái được nhiều thành công từ nghề nghiệp mà mình đã chọn và theo đuổi.
Trường Trung cấp Công nghệ Bách khoa đang tuyển sinh ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn. Thí sinh đăng ký học tại:
185-187 Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP HCM
www.bach-khoa.edu.vn
Hotline: 0919.154.408.
Theo Báo Người lao động
Xếp hạng :      (5 điểm - Trong 10 phiếu bầu)

Nhận xét